Oct 30, 2007

มาดูกัน Tasker ช่วยคุณเก็บสกิลได้อย่างไร


ถ้าเอ่ยชื่อโปรแกรม Tasker หลายๆคนอาจจะไม่รู้จัก และไม่ได้สนใจอะไร แต่ถ้าจะบอกว่าโปรแกรมนี้สามารถช่วยคุณเก็บเลเวลสกิลได้ ตอนที่คุณอยากพักผ่อน อยากไปอ่านหนังสือสอบละ คราวนี้แฟนคาบาลอย่างเราๆ คงต้องหูผึ่งกันแล้วละค่ะ

จริงๆแล้วโปรแกรม Tasker ถือว่าเป็นโปรแกรมช่วยเล่น ที่ทางทีมงานคาบาลได้ประกาศออกมาแล้วว่า มันคือการทำผิดกฏของเกมส์ แต่ส่วนตัวแล้วผู้เขียนรู้สึกว่าโปรแกรมนี้ไม่ได้ส่งผลร้ายแรงอะไรกับตัวเกมส์ เพราะเราไม่ได้ไปบอทหาของ หรือเก็บเลเวลตัวละคร จนทำให้สมดุลย์ของเกมส์เสียไป (เลเวลสกิลสูงๆ จะทำให้สู้กับมอนสเตอร์ได้สนุกขึ้น ถือว่าเป็นการเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมส์) แต่สำหรับบางคนที่รู้สึกว่าไม่ชอบใจ หรือคัดค้านอยู่ในใจ ก็เอาเป็นว่าข้ามหัวข้อนี้ไปละกันค่ะ

สำหรับตัวโปรแกรม ทางเราจะไม่เผยแพร่นะคะ เอาเป็นว่าไปเสาะหากันเอาเอง หลังจาก install ตัวโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว เราก็ดับเบิลคลิก เปิดโปรแกรมขึ้นมาเลยค่ะ นี่ค่ะ หน้าตาของเจ้า Tasker

Tasker1
วิธีเซต

1. Playback speed = normal (ใช้ default เลยค่ะ)
2. ติ๊กถูก ตรง Continuous
3. จากนั้นไปที่ Tab Keyboard

tasker2
4. วางเมาส์ไปที่ช่อง Key จากนั้นให้กดที่แป้นคีย์บอร์ดว่าเราต้องการใช้คีย์ลัดตัวใด สมมติใช้ F10 เราก็กดไปที่ F10
5. ตรง Action ให้เลือก Start recording
6. คลิกตรง Add maping ปุ่ม + สีเขียว
7. วนขึ้นไปทำตามขั้นตอนที่ 4-6 อีกครั้งแต่ให้เปลี่ยนปุ่มกดคีย์ลัด และ Action ให้เลือก Stop recording และ Playback ตามลำดับ (ในที่นี้ผู้เขียนใช้ F11 สำหรับ Stop recording และ F12 สำหรับ Playback)
**แนะนำว่าอย่าใช้ปุ่มเดียวกับปุ่มที่ใช้ในเกมส์ เช่น F1-F4 เป็นปุ่มเรียกช่องสกิลในเกมส์ เพราะฉะนั้นให้เลี่ยงใช้ ถ้าจะใช้ควรใช้คู่กับปุ่ม Ctrl หรือ Alt**
8. เข้าเกมส์คาบาลตามปกติ แล้วเตรียม short cut ใส่สกิล dash และ fade step ไว้
9. เปิดโปรแกรม tasker ขึ้นมา
10. กดปุ่มคีย์ลัดเพื่อเริ่มการบันทึก (ในที่นี้คือ F10)
11. ใช้เมาส์คลิกขวาที่ช่องสกิล dash และ fade step (ขั้นตอนนี้พยายามทำให้ไวเข้าไว้ เพราะไวกว่าแม้เพียงเสี้ยววินาที ก็ทำให้เก็บสกิลไวขึ้นได้)
12. เมื่อคลิกสกิลทั้งสองสกิลเสร็จแล้ว ให้รีบกดปุ่มเพื่อหยุดการบันทึก (ในที่นี้คือปุ่ม F11)
13. จากนั้นคลิกปุ่ม Playback (ในที่นี้คือปุ่ม F12)
14. ถ้าคิดว่าพอใจกับความเร็วที่เรากด Ctrl+Alt+Delete เพื่อหยุดโปรแกรม
15. กลับมาที่หน้าต่าง Tasker เพื่อ save file ไว้
16. เมื่อ save file เสร็จ เราก็กลับมาที่เกมส์ จากนั้นก็กด F12 ได้เลยค่ะ โปรแกรมจะเริ่มทำงานตามที่เราบันทึกไว้
17. ระวังไว้นิดนึงนะคะ โปรแกรม Tasker เนี้ย จะบันทึกการกดปุ่มของเรา เรียกได้ว่า ทุกสเกลของหน้าจอเลยค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าเราเผลอไปขยับหน้าจอเกมส์ ให้เอียงไปด้านใดด้านหนึ่งเพียงนิดเดียว โปรแกรมก็จะกดไม่โดนปุ่ม dash กับ fade step ค่ะ หรือเพียงแค่เปลี่ยนขนาดหน้าจอเล่นเกมส์ก็เหมือนกัน โปรแกรมจะจำตำแหน่งที่อยู่บนหน้าจอ ไม่ได้จำสกิลที่เรากดในเกมส์นะคะ

หมายเหตุ: ถ้าเราเปิดใช้โปรแกรม Tasker จะส่งผลให้เราไม่สามารถใช้เครื่องคอมทำงานได้เลย เพราะฉะนั้นคุณต้องคิดแล้วละค่ะว่าคุ้มกันไหม กับการเปิดใช้คอมทั้งวันทั้งคืนเพื่อเก็บสกิล (เลเวลไม่ได้ ของไม่ได้ แถมสกิล dash และ fade step ยังได้ exp สกิลน้อยมาก) สกิล dash และ fade step นี้จะเก็บได้เฉพาะสกิลของสายดาบเท่านั้น ถ้าหากเราต้องการ dash และ fade step เพื่อเก็บสกิลของสายเวทย์เราควรไปเรียนสกิล Change Force (Sword to magic)นั่นหมายความว่าเราต้องมี สกิลสายใดสายหนึ่งอยู่ในขั้น expert แล้ว

ปล. แนะนำให้เปิดใช้โปรแกรมในพื้นที่ส่วนตัวเท่านั้นนะคะ เช่น dungeon ทีไม่จับเวลา หรือเวลาเข้าพบ npc เช่น captain mark เพราะถ้าไปเปิดใช้ตามแมพต่างๆ อาจโดนแบนได้

2 comments:

naruto on December 25, 2007 at 2:55 PM said...
This comment has been removed by the author.
Q on July 28, 2023 at 7:06 AM said...

ขอลิ้งโหลดหน่อย

 

Cabal Online Fansite Copyright © 2008 Green Scrapbook Diary Designed by SimplyWP | Made free by Scrapbooking Software | Bloggerized by Ipiet Notez